Home » สลด!! ชาวบ้านดับ 1 ราย ใกล้โรงงานเก็บกากสารเคมีไฟไหม้

สลด!! ชาวบ้านดับ 1 ราย ใกล้โรงงานเก็บกากสารเคมีไฟไหม้

by pam
6 views
1สลด ชาวบ้านดับ 1 ราย

26 เมษายน 2567

ล่าสุดพบมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 43 ปี บ้านอยู่ใต้ลม ห่างจากโรงงานเก็บกากสารเคมี 8 กิโล ส่งศพผ่าพิสูจน์หาสาเหตุที่แท้จริงแล้ว ญาติยืนยันก่อนหน้านี้ ปกติดี ไม่มีอาการเจ็บป่วย ไม่มีโรคประจำตัว 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง นำโดยนายทศพล บวรโมทย์ นอภ.บ้านค่าย และนายจตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร ได้ประชุมทีมดับเพลิง หลังใช้สาร F-500 เข้าดับไฟโกดังที่ 3 ของโรงงานสารเคมีวิน โพรเสส ซึ่งเป็นอะลูมิเนียมดรอส (กากเหลือจากการหลอมอะลูมิเนียม) แต่ปรากฏว่า ไม่สามารถทำให้มอดสนิทได้ พบว่าดินและทรายที่กลบเกิดยุบตัวแล้วมีโพรง และไฟปะทุขึ้นอยู่เรื่อยๆ จึงขอให้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรีสคพ.13 ชลบุรี ให้นำเครื่อง XRF หรือเครื่องวิเคราะห์โลหะ มาตรวจสอบสารเคมีที่โกดัง 3 ว่ามีชนิดใดบ้าง รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เก็บตัวอย่างกากตะกรันอะลูมิเนียมมาตรวจสอบด้วย เพื่อให้สามารถดับเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผล รวมทั้งจะมีนำปูนขาวหรือหิน ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าดินและทรายเข้ากลบในโกดัง 3 อีกด้วย 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง บ้านค่าย ระยอง นำโดยนายทศพล บวรโมทย์ นอภ.บ้านค่าย และนายจตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร หลังใช้สาร F-500 ไม่สามารถดับไฟได้ในโรงที่ 3 ซึ่งเป็นกากเหลือจากการหลอมอะลูมิเนียม พบว่าดินและทรายที่กลบมีโพรง และไฟปะทุเกิดอยู่เรื่อยๆ จึงขอเครื่อง XRF จากสคพ.13 ชลบุรี เพื่อตรวจสอบสารเคมีและเก็บตัวอย่างเพื่อวิเคราะห์ รวมทั้งนำปูนขาวหรือหินเข้ากลบเพื่อดับเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ

3สลด ชาวบ้านดับ 1 ราย

ความคืบหน้าของโรงงานวิน โพรเสส

ทางด้าน นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมาก เพราะว่ามีสารเคมีชนิดต่างๆ จำนวนมาก และอยู่ระหว่างต้องคำพิพากษาของศาลปี 64 ให้โรงงานวิน โพรเสส ดำเนินการกำจัดทั้งหมด ซึ่งกว่าจะได้ดำเนินการจริงจังต้นปี 65 โดยได้อ้างว่าหาผู้รับเหมาที่เหมาะสมไม่ได้ อย่างไรก็ตามจะมีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาตรวจสอบดูแลว่ากำจัดสารเคมีถูกต้องแล้วหรือไม่ ซึ่งการนำสารเคมีออกไปกำจัดเกิดความล่าช้าเกินไป กระทั่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ จ.อยุธยา เป็นการวางเพลิงชัดเจน โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐานสำคัญ ส่วนที่โรงงานแห่งนี้ ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้มีการย้ำกับทางวิน โพรเสส ให้จัด รปภ. เข้าเวรยามตลอดเวลา และติดกล้องวงจรปิดไว้ด้วย ซึ่งจะไปตรวจสอบว่าช่วงเวลานั้นมีใครเข้าออกบ้าง ซึ่งเป็นประเด็นที่จะคลายข้อสงสัยได้

4สลด ชาวบ้านดับ 1 ราย

2 เรื่อง ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะทำ คือ

1. เดิมโรงงานแห่งนี้ต้องคำพิพากษาของศาล จะขอให้อัยการจังหวัดยื่นขอแถลงศาล ขอเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ ให้ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรม  เข้ามาดำเนินการจัดการเกี่ยวกับเพลิงไหม้ และสารเคมีในโรงงาน ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน

2. การบริการจัดการงบประมาณที่จำเลยนำเงินไปวางที่ศาล ขอให้ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรม  เป็นผู้จัดการ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการจัดการกับสารเคมีในโรงงานอุตสาหกรรม  ทั้งไหม้ไปแล้ว และยังไม่ไหม้

นายอนันต์ ประกอบสุข อายุ 52 ปี กล่าวว่า รู้สึกดีใจอย่างยิ่ง ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงมาติดตามสถานการณ์ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ วอนขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยมาแก้ปัญหาให้จบสักที เพราะเดือดร้อนมาเป็น 10 ปีแล้ว หากไม่ได้รับการแก้ไขปัญหานี้ พวกเราก็คงจะไม่มีที่พึ่งแล้ว ซึ่งสิ่งที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุดตอนนี้ คือ อยากให้นำเอาสารเคมีที่เกิดไฟไหม้เอาออกไปโดยเร็ว เพราะยิ่งเอาไว้นานชาวบ้านก็จะยิ่งได้รับผลกระทบหนักขึ้นไปอีก

2สลด ชาวบ้านดับ 1 ราย

แจ้งเหตุพบผู้เสียชีวิต

ต่อมา เมื่อเวลา 10.30 . ...อภิชาติ โกเนตร์สุวรรณ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.หนองกรับ ได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตภายในบ้านพักกลางสวนยางพารา ม.8 .บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดย พ...สมชาติ สังข์เงิน หัวหน้างานสอบสวน สภ.หนองกรับ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย เดินทางไปตรวจสอบยังสถานที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบเป็นบ้านพักปูนชั้นเดียว ปลูกอยู่กลางสวนยาง ในห้องนอนพบศพผู้เสียชีวิต ทราบชื่อ คือ นายทัศพงษ์ พันธ์ยิ่งยศ อายุ 43 ปี บ้านเดิมอยู่ จ.ฉะเชิงเทรา สภาพศพสวมกางเกงขาสั้น ใส่เสื้อกีฬานอนหงายเสียชีวิตอยู่บนที่นอน ตามร่างกายไม่พบร่องรอยบาดแผลแต่อย่างใด 

สอบสวน นางศรัญญา การุณ อายุ 48 ปี พี่สะใภ้ผู้ตาย เปิดเผยว่า ผู้ตายทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่งในเขต อ.เมืองระยอง ก่อนพบเป็นศพ ช่วงหัวค่ำวานนี้ผู้ตายยังปกติดี ไม่มีอาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด และไม่มีโรคประจำตัว โดยนั่งรับประทานอาหารเย็น ก่อนจะแยกย้ายกันเข้านอน พอตื่นเช้ามาเห็นผู้ตายตื่นสาย จึงจะไปปลุก แต่พบว่าตัวมีลักษณะซีดเหลือง ตาเหลือก ตัวแข็งเสียชีวิตแล้ว จึงแจ้งนายสุนทร ยมหา ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ให้ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาตรวจสอบ

...สมชาติ สังข์เงิน หัวหน้างานสอบสวน สภ.หนองกรับ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุของการเสียชีวิต แต่จากการดูสภาพพบว่าผู้ตายนอนหลับแล้ว ไหลตายไปเลย โดยไม่พบร่องรอยการต่อสู้ และบาดแผลตามร่างกายแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ ได้ส่งศพให้แพทย์เวร รพ.บ้านค่าย ชันสูตรหาสาเหตุการตายต่อไป ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการได้รับผลกระทบจากเหตุโรงงานเก็บกากสารเคมีไฟไหม้ หรือไม่ หลังชุมชนดังกล่าวอยู่ใต้ลมอยู่ห่างจากโรงงานเก็บกากสารเคมีที่เกิดเพลิงไหม้ 8 กิโลเมตร ซึ่งต้องรอแพทย์เวรชันสูตรหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.thairath.co.th/news/local/east/2781208

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside