Home » ผลตรวจน้ำ คลองพระยากง ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม

ผลตรวจน้ำ คลองพระยากง ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม

by pam
19 views
1 ผลตรวจน้ำ คลองพระยากง ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม copy

27 พฤษภาคม 2567

ชาวบ้านริมคลองพระยากง พื้นที่หมู่ 5 ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ได้ร้องเรียนว่า น้ำในคลองพระยากงเป็นแดงและสีส้มหย่อมๆ มีคราบมันลอยอยู่บนพื้นผิวน้ำ ส่งกลิ่นเน่าเหม็น คาดว่าสาเหตุเกิดจากการที่โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่แอบปล่อยน้ำเสียลงลำคลอง จนทำให้ไม่สามารถใช้น้ำทำการเกษตรและหาปลาได้เหมือนก่อน แม้ว่าจะเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

..ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ.ได้สั่งการให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 (สคพ.5) ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม เทศบาลตำบลธรรมศาลา และผู้ได้รับผลกระทบ ทำการเก็บตัวอย่างน้ำในคลองพระยากงและคลองบางแก้วในช่วงเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา

2 ผลตรวจน้ำ คลองพระยากง ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม copy

ผลการตรวจวิเคราะห์

พบว่า ค่าบีโอดี โคลิฟอร์มแบคทีเรียทั้งหมด ฟีคัลโคลิฟอร์มแบคทีเรียและแอมโมเนีย มีค่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เมื่อเทียบกับมาตรฐานคุณภาพน้ำ ในแหล่งน้ำผิวดินประเภทที่ 3 และประเภทที่ 4

สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย

เกิดจากการปนเปื้อนสารอินทรีย์และสิ่งขับถ่ายของสัตว์เลือดอุ่น ซึ่งมาจากกิจกรรมต่างๆ เป็นน้ำเสียจากชุมชนที่ไม่ได้ผ่านการบำบัดที่มีประสิทธิภาพ หรือบางแห่งที่ยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย

..ปรีญาพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตัวอย่างน้ำบริเวณที่มีสีน้ำตาลแดงมีค่าโลหะหนักประเภทเหล็ก (Fe) มากกว่าจุดอื่น คาดว่ามาจากน้ำทิ้งของโรงงานในพื้นที่ใกล้เคียงที่อยู่ริมคลองพระยากง ซึ่งมีอยู่ 2 แห่ง ประกอบกับน้ำในคลองพระยากงไหลค่อนข้างช้า ทำให้เกิดการสะสมของของเสีย

4 ผลตรวจน้ำ คลองพระยากง ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม copy

การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

ที่ผ่านมา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้เข้าตรวจสอบน้ำทิ้งของโรงงานทั้ง 2 แห่ง พบว่ามีค่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมและได้ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ให้โรงงานปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียและระบบบำบัดกลิ่น ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 มีคำสั่งห้ามโรงงานทั้ง 2 แห่งระบายน้ำทิ้งออกสู่ภายนอก เนื่องจากผลคุณภาพน้ำทิ้งของโรงงานไม่เป็นไปตามมาตรฐานน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรม

ล่าสุด วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้เข้าตรวจสอบพร้อมเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งจากโรงงานเพื่อตรวจสอบคุณภาพอีกครั้ง หากน้ำทิ้งยังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จะดำเนินการเปรียบเทียบปรับโรงงานต่อไป

3 ผลตรวจน้ำ คลองพระยากง ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม copy

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_8253923

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside