Home » รวมความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ การซ้อมอพยพหนีไฟ

รวมความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ การซ้อมอพยพหนีไฟ

by pam
12 views
1 อันนี้ รวมความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ การซ้อมอพยพหนีไฟ copy

การซ้อมอพยพหนีไฟ เป็นเรื่องที่รบกวนเวลาทำงานและไม่จำเป็น

บางคนมองว่าการซ้อมอพยพหนีไฟ เป็นการรบกวนโดยไม่จำเป็น ทำให้เสียเวลาทำงานอย่างมาก โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมการทำงานที่ยุ่งวุ่นวาย อย่างไรก็ตาม การฝึกขั้นตอนการอพยพทำให้ทุกคนรู้ว่าต้องทำอะไรในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งอาจช่วยชีวิตคนได้ และลดความวุ่นวายระหว่างการอพยพหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นจริง

การซ้อมอพยพหนีไฟ ปีละครั้งก็เพียงพอแล้ว

แม้ว่าบางคนเชื่อว่าการฝึกซ้อมปีละครั้งก็เพียงพอแล้ว แต่การฝึกซ้อมบ่อยๆ จะช่วยเตรียมความพร้อมได้ดีขึ้น การฝึกซ้อมเป็นประจำสามารถช่วยให้ทุกคนสามารถอพยพได้อย่างปลอดภัยแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอาคาร จำนวนผู้ใช้งานอาคาร และรักษาระเบียบการด้านความปลอดภัยให้อัปเดตล่าสุดเสมอ

2.ความเข้าใจผิดว่าการซ้อมอพยพหนีไฟ มีไว้สำหรับเด็กหรือโรงเรียนเท่านั้น copy

การซ้อมอพยพหนีไฟ มีไว้สำหรับเด็กหรือโรงเรียนเท่านั้น

หลายคนเชื่อว่าการซ้อมอพยพหนีไฟ มีไว้สำหรับโรงเรียนเป็นหลัก แต่ความจริงแล้วมันมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออาคารและบุคคลทุกประเภท รวมถึงสำนักงาน อาคารที่พักอาศัย และพื้นที่สาธารณะ แม้แต่ผู้ใหญ่จำก็เป็นต้องฝึกฝนและเข้าใจขั้นตอนการอพยพมากเท่ากับเด็ก

การซ้อมอพยพหนีไฟ ควรใช้เส้นทางเดียวทุกครั้ง

การใช้เส้นทางอพยพเส้นทางเดียวอาจเป็นอันตรายได้หากเส้นทางนั้นถูกปิดกั้นในระหว่างเกิดเหตุฉุกเฉินจริง ผู้ฝึกซ้อมควรฝึกใช้เส้นทางอื่นเพื่อให้แน่ใจว่าคุ้นเคยกับทางออกที่เป็นไปได้ทั้งหมด

การฝึกซ้อมไม่จำเป็นต้องดำเนินการอย่างจริงจัง

บางคนอาจไม่จริงจังกับการฝึกซ้อม โดยคิดว่าเป็นเพียงพิธีการเท่านั้น แค่ทำให้เสร็จๆ ไปก็พอ แต่ทัศนคตินี้สามารถนำไปสู่การลดประสิทธิภาพของการฝึกซ้อมได้ สิ่งสำคัญคือ ต้องปฏิบัติต่อการฝึกแต่ละครั้งเสมือนว่าเป็นเหตุฉุกเฉินจริงๆ เพื่อให้การฝึกเหล่านั้นสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการอพยพหนีไฟ

สิ่งเดียวที่ต้องทำในการซ้อมอพยพหนีไฟ คือ การหนีออกจากอาคาร

การออกจากอาคารเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงทุกคนในอาคาร ณ จุดรวมพลที่กำหนดเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนปลอดภัย การฝึกซ้อมควรรวมถึงการฝึกวิธีการตรวจสอบห้องต่างๆ ว่ายังเหลือคนหรือไม่ และช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

การฝึกซ้อมหนีไฟเหมือนกับการศึกษาเรื่องความปลอดภัยจากอัคคีภัย

ในขณะที่การฝึกซ้อมเป็นการฝึกซ้อมการอพยพทางกายภาพ การให้ความรู้ด้านความปลอดภัยจากอัคคีภัยครอบคลุมความรู้ที่หลากหลาย รวมถึงการใช้ถังดับเพลิง การทำความเข้าใจสัญญาณเตือนไฟไหม้ และการรับรู้อันตรายจากไฟไหม้ ทั้งสองอย่างมีความสำคัญต่อความปลอดภัยจากอัคคีภัยพอๆ กันและไม่ควรมองข้ามเลย

หากคุณเคยเข้าร่วมมาแล้วครั้งหนึ่ง คุณไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมอีก

พนักงานใหม่ หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทำให้ทุกคนจำเป็นต้องเข้าร่วมการซ้อมอพยพหนีไฟ เป็นประจำ แม้ว่าพวกเขาจะเคยทำเช่นนั้นมาก่อนก็ตาม การมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องทำให้ทุกคนเตรียมพร้อม

3.ความเข้าใจผิดว่าการฝึกซ้อมอพยพเป็นเพียงการออกจากอาคารอย่างรวดเร็วเท่านั้น copy

การฝึกซ้อมอพยพเป็นเพียงการออกจากอาคารอย่างรวดเร็วเท่านั้น

แม้ว่าการอพยพอย่างทันท่วงทีเป็นสิ่งสำคัญ แต่การฝึกซ้อมยังสอนถึงความสำคัญของการปิดประตูเพื่อควบคุมไฟและควัน การไม่ใช้ลิฟต์ และการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ 

การฝึกซ้อมดับเพลิงเตรียมคุณให้พร้อมสำหรับการอัคคีภัยเท่านั้น

การฝึกซ้อมอพยพหนีไฟยังเตรียมทุกคนให้พร้อมสำหรับเหตุฉุกเฉินอื่นๆ เช่น แผ่นดินไหวหรือสถานการณ์ที่มีผู้กราดยิง โดยการสอนการอพยพทั่วไปและหลักการด้านความปลอดภัยที่ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ

การฝึกซ้อมเป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยแต่เพียงผู้เดียว

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยหรือเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะมีบทบาทสำคัญ แต่การอพยพอย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมและความร่วมมือของทุกคน ทุกคนมีความรับผิดชอบในการทำความคุ้นเคยกับแผนและมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside