Home » การก่อสร้างอย่างยั่งยืน คืออะไร สำคัญอย่างไร

การก่อสร้างอย่างยั่งยืน คืออะไร สำคัญอย่างไร

by pam
5 views
1.การก่อสร้างอย่างยั่งยืน คืออะไร สำคัญอย่างไร

การก่อสร้างที่ยั่งยืนหรือที่ เรียกว่า การก่อสร้างสีเขียว หมายถึงแนวทางปฏิบัติในการสร้างและจัดการอาคารในลักษณะที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพตลอดวงจรชีวิตของอาคาร ตั้งแต่ที่ตั้งไปจนถึงการออกแบบ การก่อสร้าง การดำเนินงาน การบำรุงรักษา การปรับปรุงและการรื้อถอน

แนวทางนี้พยายามลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของอาคารให้เหลือน้อยที่สุดโดยการใช้พลังงาน น้ำ และทรัพยากรอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมสุขภาพและผลผลิตของผู้อยู่อาศัย และลดของเสีย มลพิษ และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม

หลักการสำคัญของการก่อสร้างที่ยั่งยืน

  • ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน : สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการออกแบบอาคารให้ใช้พลังงานที่ไม่หมุนเวียนน้อยที่สุด กลยุทธ์ต่างๆ ได้แก่ การใช้หน้าต่างและฉนวนประสิทธิภาพสูง แสงสว่างและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน และการผสมผสานแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น แผงโซลาร์เซลล์และกังหันลม
  • ประสิทธิภาพการใช้น้ำ : การก่อสร้างที่ยั่งยืนมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้น้ำและปกป้องคุณภาพน้ำ เทคนิคต่างๆ ได้แก่ การใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ การติดตั้งน้ำไหลต่ำ ระบบการเก็บน้ำฝน และวิธีการบำบัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพเพื่อรีไซเคิลน้ำเพื่อใช้ในอาคาร
  • ประสิทธิภาพของวัสดุ : การใช้วัสดุที่ยั่งยืน ปลอดสารพิษ หมุนเวียน หรือรีไซเคิลเป็นรากฐานสำคัญของอาคารสีเขียว นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับการปรับกระบวนการก่อสร้างให้เหมาะสมเพื่อลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด และการนำกลยุทธ์การรีไซเคิลและการนำกลับมาใช้ใหม่สำหรับเศษซากจากการก่อสร้างไปใช้
  • คุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร (Indoor Environmental Quality IEQ) : การปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคารมุ่งเน้นไปที่การสร้างสภาพแวดล้อมภายในอาคารที่ดีต่อสุขภาพและสะดวกสบาย ข้อควรพิจารณาที่สำคัญ ได้แก่ คุณภาพอากาศ การเข้าถึงแสงธรรมชาติ วิว และความสบายทางเสียง กลยุทธ์เกี่ยวข้องกับการใช้วัสดุที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำและการระบายอากาศที่เพียงพอ
  • ความยั่งยืนของไซต์ก่อสร้าง : การก่อสร้างที่ยั่งยืนเริ่มต้นด้วยการเลือกไซต์และการวางแผนอย่างรอบคอบ ซึ่งรวมถึงการรักษาภูมิทัศน์ที่มีอยู่ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด และลดผลกระทบของอาคารที่มีต่อสภาพแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด
  • นวัตกรรมและกระบวนการออกแบบ : การสนับสนุนแนวทางการออกแบบ การก่อสร้าง และการจัดการระบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่ สนับสนุนเป้าหมายด้านความยั่งยืน ซึ่งรวมถึงการบูรณาการการพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อมในกระบวนการออกแบบและการมีส่วนร่วมกับทีมงานจากหลากหลายสาขาเพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาแบบองค์รวม2.การรับรองการก่อสร้างที่ยั่งยืนLEED (Leadership in Energy and Environmental Design)

การรับรองการก่อสร้างที่ยั่งยืน

การรับรองและการให้มาตรฐานต่างๆ เกี่ยวกับอาคารสีเขียวได้รับการพัฒนาทั่วโลกเพื่อสร้างมาตรฐานและส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านอาคารที่ยั่งยืน มาตรฐานบางส่วนที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางที่สุด ได้แก่ 

  • LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) : พัฒนาโดย Green Building Council ของสหรัฐอเมริกา LEED เป็นระบบการให้คะแนนอาคารสีเขียวที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก โดยให้กรอบการทำงานสำหรับอาคารสีเขียวที่แข็งแรง มีประสิทธิภาพ และประหยัดต้นทุน
  • BREEAM (Building Research Establishment Environmental Assessment Method) : BREEAM มีต้นกำเนิดในสหราชอาณาจักร ประเมินความยั่งยืนของอาคารตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งมีอิทธิพลต่อแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการออกแบบและการก่อสร้างอาคารที่ยั่งยืน
  • Green Star : ระบบการให้คะแนนความยั่งยืนโดยสมัครใจสำหรับอาคารในออสเตรเลีย โดยมุ่งเน้นที่การออกแบบและการก่อสร้างด้านสิ่งแวดล้อม

5 อาคารสีเขียวที่ดีที่สุดในโลกปี 2024

The Edge (Amsterdam Netherlands)

The Edge ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในอาคารสำนักงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดในโลก โดยได้รับคะแนน BREEAM สูงและการดำเนินงานที่ประหยัดพลังงาน

Bosco Verticale (Milan Italy)

Bosco Verticale ป่าแนวตั้ง’ ผสมผสานธรรมชาติเข้ากับการใช้ชีวิตในเมืองด้วยส่วนหน้าอาคารที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้และพืชหลายร้อยต้น3.อาคารสีเขียวที่ดีที่สุดในโลกปี 2024ตัวอย่างเช่นอาคารOne Central Park (Sydney, Australia)

One Central Park (Sydney Australia)

โดดเด่นด้วยสวนแนวตั้งและเทคโนโลยีการเปลี่ยนเส้นทางแสงแดดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ผสมผสานการออกแบบสีเขียวเข้ากับการใช้ชีวิตในเมือง

Shanghai Tower (Shanghai China) 

เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นอาคารที่สูงเป็นอันดับสองของโลก ผสมผสานความสง่างามทางสถาปัตยกรรมเข้ากับลักษณะที่ยั่งยืน เช่น ด้านหน้าอาคารที่มีผิวสองชั้นและกังหันลม

Bullitt Center (Seattle USA)

Bullitt Center มีชื่อเสียงในฐานะ ‘อาคารพาณิชย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุด’ ในด้านการใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ และการออกแบบที่ยั่งยืน ซึ่งตอบโจทย์ Living Building Challenge

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside