Home » เพลิงไหม้! โรงงานแปรรูปชังข้าวโพด เร่งระงับเหตุ คาดใช้เวลา 2-3 วัน

เพลิงไหม้! โรงงานแปรรูปชังข้าวโพด เร่งระงับเหตุ คาดใช้เวลา 2-3 วัน

by pam
4 views
เพลิงไหม้ซังข้าว1

28 กุมภาพันธ์ 2567

นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดลำปาง ได้รีบลงพื้นที่ให้กำลังใจและการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ ที่กำลังเผชิญกับเหตุเพลิงไหม้ในโรงงานแปรรูปขยะรีไชเคิลหนึ่ง ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้สร้างความเสียหายและอันตรายอย่างมากในพื้นที่ โดยเฉพาะเมื่อเริ่มต้นมีการคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 วันในการดับเพลิงที่กำลังไหม้อยู่ นับตั้งแต่เหตุเกิดขึ้น

จากการรายงานในพื้นที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหน่วยงานท้องถิ่นที่อำเภอวังเหนือกล่าวถึงการรับมือกับเหตุการณ์โดยการเร่งดับเพลิงด้วยรถดับเพลิงแรงดันสูงมากกว่า 10 คัน แต่ก็พบว่าไม่เพียงพอต่อการดับเพลิง จึงต้องขอความช่วยเหลือจากรถน้ำดับเพลิงและเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 10 ลำปาง จำนวน 3 คันเพื่อเสริมกำลังในการดับเพลิง

โรงงานที่ได้รับผลกระทบนี้เป็นโรงงานที่มีบทบาทสำคัญในการแปรรูปขยะชังข้าวโพดเป็นถ่านขยะรีไชเคิล โดยใช้วัตถุดิบจากการเกษตร เช่น เปลือกและชังข้าวโพด ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะถูกส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยนอกจากนี้ยังเห็นได้ชัดเจนว่าในพื้นที่โรงงานนั้นมีการสะสมขยะจากเปลือกและชังข้าวโพดเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ดี และชังข้าวโพดยังเป็นวัตถุดิบหลักในการแปรรูป ซึ่งกำลังอยู่ในโกดังหรือกองสะสมภายในพื้นที่โรงงาน

เพลิงไหม้ซังข้าว3

การตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการดับเพลิง โดยจะต้องใช้รถแบ๊กโฮเพื่อตักเอาเศษวัตถุในกองซังข้าวโพดขึ้นมา และใช้น้ำฉีดเพื่อเร่งดับเพลิง โดยคาดการณ์ว่าอาจจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2-3 วันในการควบคุมและดับเพลิงในระยะเวลานั้น โดยทั้งสองนายกำลังทำงานร่วมกันเพื่อให้การสนับสนุนและทรัพยากรที่จำเป็นในการจัดการกับเหตุการณ์ฉุกเฉินนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อยังไม่มีรายงานถึงผลกระทบต่อชุมชน ในพื้นที่ใกล้เคียง

เพลิงไหม้ซังข้าว2

สามารถติดตามต่อได้ที่ :  https://www.youtube.com/watch?v=HKKIQx2muNY

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside