Home » เสี่ยงไฟไหม้ ! สารเคมีของกลางที่โกดังอยุธยารั่วไหล

เสี่ยงไฟไหม้ ! สารเคมีของกลางที่โกดังอยุธยารั่วไหล

by pam
6 views
สารเคมีอยุธยารั่วไหล1

19 เมษายน 2567

เกิดเหตุชั้นวางสารเคมีที่เก็บไว้ในโกดังเก็บของกลางของกรมอุตสาหกรรม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกิดการรั่วไหลของสารเคมี เกิดขึ้นจากชั้นวางที่เสื่อมสภาพ ทำให้สารเคมีบางส่วนทำปฏิกิริยากับอากาศร้อนอย่างรวดเร็ว

จากการตรวจสอบ

สารเคมีที่รั่วไหลออกมา มีน้ำหนักกว่า 4,000 ตัน ซึ่งเป็นสารเคมีที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมยึดจากบริษัท และนำมาเก็บไว้ในโกดังเก็บของกลาง พื้นที่กว่า 10 ไร่ ในอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งสารเคมีที่รั่วไหลมีสีส้ม และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ โดยยังไม่ทราบชนิดของสารเคมีที่เกิดการรั่วไหลออกมา

สารเคมีอยุธยารั่วไหล2

ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทเอกชนได้เข้าตรวจสอบด้านในของโกดัง พบว่า ในโกดังที่ 4 มีถังสารเคมีประเภทกรดด่าง ซึ่งถูกจัดเก็บอย่างไม่ปลอดภัย โดยถังเบาวส์ขนาด 1 ลูกบาศก์เมตร และถังเหล็กขนาด 200 ลิตร ถูกวางปะปนซ้อนกันหลายชั้นโดยไม่มีการแบ่งแยกโซน โครงเหล็กที่พยุงถังพลาสติกเสื่อมสภาพจนถูกกัดกร่อน และสารเคมีรั่วไหลออกมาผสมกับสารเคมีจากถังเหล็กที่ถูกกัดกร่อน ซึ่งเมื่อมีการรั่วไหลและผสมกับอากาศร้อนจะทำให้สารเคมีเกิดปฏิกิริยาเร็วขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่

ควรมีการจัดกำลังเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ ในกรณีที่เกิดการชำรุดและรั่วไหลของสารเคมีที่อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อกันได้ในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศร้อนในโกดัง ในขณะเดียวกัน ยังคงมีการตรวจสอบสารเคมีที่รั่วไหลเพิ่มเติม เพื่อทราบถึงอันตรายที่เป็นไปได้ในภาพรวมของเหตุการณ์นี้ได้อย่างชัดเจน และจะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไปอย่างระมัดระวัง

สารเคมีอยุธยารั่วไหล3

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://news.ch7.com/detail/720932

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside