Home » เฝ้าระวัง กรดซัลฟิวริก ปนเปื้อนแม่น้ำโขง กรมอนามัยยืนยัน ค่า pH ยังปกติ

เฝ้าระวัง กรดซัลฟิวริก ปนเปื้อนแม่น้ำโขง กรมอนามัยยืนยัน ค่า pH ยังปกติ

by pam
4 views
การเฝ้าระวังกรดซัลฟิวริก1

6 เมษายน 2567

นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยแพร่ข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 5 เมษายน ซึ่งเกิดเหตุกราณ์รถบรรทุกกรดซัลฟิวริกพลิกคว่ำและเกิดการรั่วไหลลงสู่แม่น้ำคานใน แขวงหลวงพระบาง ประเทศลาว ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำปนเปื้อนกรดซัลฟิวริกไหลมายังลุ่มน้ำโขงของประเทศไทย โดยมีพื้นที่ที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้เป็นจังหวัดเชียงคานและเลย โดยจังหวัดเชียงคานเป็นจังหวัดแรกที่มีความเสี่ยงจากการปนเปื้อนกรดซัลฟิวริกจากแม่น้ำโขงเข้ามาในประเทศไทย

จากการตรวจสอบ

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พื้นที่ที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ประกอบด้วย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ, และอุบลราชธานี ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากสารเคมีดังกล่าว ดังนั้น นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายภารกิจให้กรมอนามัยร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ในการดำเนินการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ เฉพาะระบบประปาชุมชนและประปาหมู่บ้านในจังหวัดที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง

การปฏิบัติงานนี้มีการร่วมมือจากทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี และศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี เป็นหน่วยงานดูแลพื้นที่ที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากการปนเปื้อนของกรดซัลฟิวริกในแม่น้ำโขง การประสานงานและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำนี้มีเป้าหมายเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชน นอกจากนี้, กรมอนามัยได้ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลและการแจ้งเตือนถึงความเสี่ยง และอาการเบื้องต้นหากมีการสัมผัสน้ำที่ปนเปื้อนกรด และเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์อันเป็นไปได้ด้วยการกำหนดมาตรการเฝ้าระวังและการป้องกันอย่างเคร่งครัด

การเฝ้าระวังกรดซัลฟิวริก2

อีกทั้งกรมอนามัยได้ร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในการเผยแพร่ข้อมูลและการแจ้งเตือนถึงความเสี่ยง และอาการเบื้องต้นหากมีการสัมผัสน้ำที่ปนเปื้อนกรด นอกจากนี้ยังมีการติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนจากหน่วยงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมการปฏิบัติตามมาตรการสำคัญ เช่น หลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำ หรือใช้น้ำจากแม่น้ำโขงโดยไม่มีการปรับปรุงคุณภาพน้ำก่อนใช้ และประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง โดยกำหนดมาตรการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำประปาชุมชนและประปาหมู่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 5-12 เมษายน เพื่อให้การเฝ้าระวังและป้องกันมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

การให้สัมภาษณ์ข้อมูลเพิ่มเติม

นพ.อรรถพล อธิบดีรองกรมอนามัย ขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง ติดตามและรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับผลการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำอุปโภคจากหน่วยงานท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด และให้ความสนใจต่ออาการของตนเองและครอบครัว เฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็กเล็ก ผู้ที่มีครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะทางสุขภาพที่เสี่ยง หากมีอาการผิดปกติ เช่น มีผื่นแดง รู้สึกแสบ หรือร้อนบริเวณผิวหนังหลังการสัมผัสน้ำจากแหล่งน้ำโขง หรือน้ำประปาชุมชน หรือประปาหมู่บ้าน ควรพบแพทย์ใกล้บ้านหรือแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำและการปนเปื้อนของกรดซัลฟิวริกโดยเร่งด่วน นอกจากนี้ ไม่ควรตื่นตระหนกหรือกังวล เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินและมีมาตรการแจ้งเตือนประชาชนอย่างรวดเร็ว เมื่อพบความผิดปกติ ดังนั้น ขอให้มีความมั่นใจในการใช้น้ำอุปโภค บริโภคในพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย

การเฝ้าระวังกรดซัลฟิวริก3

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_4513467

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside