Home » ชาวบ้านโวย! เหมืองแร่ทอง จ.เลย ปิดกิจการ ส่งผลกระทบไร้การเยียวยา

ชาวบ้านโวย! เหมืองแร่ทอง จ.เลย ปิดกิจการ ส่งผลกระทบไร้การเยียวยา

by pam
5 views
เหมืองแร่ปิดกิจการส่งผลกระทบ1

19 มีนาคม 2567

กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดในตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง กำลังเข้าร่วมกับการเรียกร้องเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและชุมชนหลังจากผลกระทบจากการทำเหมืองทองของบริษัททุ่งคำ ที่อำเภอวังสะพุง แม้ว่ากิจการนี้จะถูกยกเลิกและฟ้องล้มละลายไปแล้ว แต่ผลกระทบและความเสียหายที่เหลืออยู่ก็ยังเป็นเรื่องใหญ่ของชุมชน

การทำเหมืองทองคำของบริษัททุ่งคำได้สร้างความขัดแย้งในชุมชนนี้ เมื่อกิจการดังกล่าวถูกฟ้องล้มละลายและยุติการดำเนินงาน โครงสร้างที่เหลือเป็นร่องรอยและสารพิษที่เป็นอันตรายยังคงปลิวอยู่ในอากาศ

การสัมภาษณ์กลุ่มประชาชนที่ร้องเรียน

กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดกำลังเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐและเครือข่ายชุมชนให้ใส่ใจและจริงจังในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและชุมชน โดยมุ่งเน้นให้มีการช่วยเหลือและการฟื้นฟูที่สมบูรณ์แบบ ไม่เพียงแค่ในด้านการเงินแต่ยังเน้นที่ความเป็นจริงและความเห็นใจต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชุมชน

เหมืองแร่ปิดกิจการส่งผลกระทบ2

ความช่วยเหลือจากภาครัฐและเอกชนเป็นสิ่งสำคัญที่ชุมชนนี้ต้องการ เพื่อให้สามารถฟื้นฟูชีวิตในพื้นที่นี้ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต ภูเขาหลายสูงชันหลายลูกสลับกันไป ตั้งอยู่คาบเกี่ยวหลายตำบลของเภอวังสะพุง จังหวัดเลย แต่สำหรับภูเขาที่ถูกเจาะ ขุด ทะลวง จากยอดเขาไปจนถึงระดับลึกกว่าพื้นราบของภูเขา นั้นอยู่ในเขตบ้านนาหนองบง และอีก 5 หมู่บ้าน ในตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง นี่อาจเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่หลงเหลือไว้หลังจากเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัททุ่งคำ จำกัด เลิกกิจการพร้อมกับถูกฟ้องล้มละลาย

จากการสำรวจพื้นที่

สิ่งที่เหลืออยู่หลังจากกิจการทำเหมืองทองคำคือ โครงสร้างเศษเหล็ก แร่ที่มีการปนเปื้อนด้วยสารเคมีหลายชนิด เช่น ไซยาไนด์ สารหนู และแคดเมียน ซึ่งยังคงอยู่ในบริเวณกว้างที่ไม่ได้รับการควบคุม รวมถึงกองสินแร่ที่ถูกขุดขึ้นมาแล้ว ซึ่งถูกนำมากองไว้ในพื้นที่โล่งแจ้งกลางแดดและฝนโดยไม่มีการสร้างรั้วรอบขอบเพื่อป้องกันไม่ให้สารต่างๆที่อยู่ในสินแร่นี้ละลายลงไปในแหล่งน้ำ

เหมืองแร่ปิดกิจการส่งผลกระทบ3

สถานการณ์ดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตทั้งในน้ำและบนบก นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่สารพิษจะกระจายไปยังสภาพแวดล้อมอื่นๆ ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์และสัตว์ในระยะยาว การจัดการและแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและควรดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้สารพิษละลายลงไปในแหล่งน้ำและสิ่งมีชีวิตทั้งในน้ำและบนบก

ในระหว่างนี้ กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดถูกกิจการฟ้องร้องมากกว่า 20 คดีโดยเรียกร้องค่าเสียหายรวมถึง 100 ล้านบาท โดยกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้ต่อสู้ในศาลตาม พรบ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และพรบ. การสาธารณสุข และในปี 2561 กลุ่มนี้มีจำนวน 165 คนที่ฟ้องบริษัททุ่งคำในการกระทำผิด โดยศาลจังหวัดเลยได้พิพากษาให้กับชาวบ้านชนะคดี และบริษัททุ่งคำต้องชดใช้เยียวยาและฟื้นฟูตามคำพิพากษา ในเวลาเดียวกันในปี 2561 ธนาคารดอยซ์และแบงก์เอจีได้ฟ้องต่อศาลเพื่อให้บริษัททุ่งคำล้มละลายและบริษัทต้องสละทรัพย์สินทั้งหมด ซึ่งเป็นการล้มละลายที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ดังนั้น กิจการและทรัพย์สินของบริษัททุ่งคำต้องถูกขายออกไปในการประมูลเพื่อใช้เงินที่ได้จากการขายมาชำระหนี้ตามคำพิพากษาที่ได้รับการตัดสิน

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://ch3plus.com/news/social/3mitinews/392083

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside