Home » ตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกากสารเคมีระยอง และรัศมีที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษ

ตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกากสารเคมีระยอง และรัศมีที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษ

by pam
3 views
1.สำรวจไฟไหม้

23 เมษายน 2567

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโกดังเก็บกากอุตสาหกรรมและสารเคมีของ บริษัท วินโพรเสส จำกัด ณ ม.4 .บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เป็นเหตุการณ์ที่น่าห่วงอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงผลกระทบของมลพิษที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสภาพแวดล้อมในพื้นที่ใกล้เคียง การประเมินคาดว่าจะมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนถึง 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลบางบุตร และ ตำบลหนองบัว จากการกระจายของสารพิษในอากาศ และไหลลงดิน คู คลอง จากน้ำที่ฉีด เพื่อควบคุมเพลิงด้วย 

2.สำรวจไฟไหม้

นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย ได้ชี้ว่ากากอุตสาหกรรมที่ถูกนำมาเก็บไว้ในโกดังนี้ เป็นเศษซากจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้แล้ว เช่น น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว สารเคมีที่มีความกรดแก้ว และกลุ่มสารทำละลายรวมกันกว่า 2,000 ลิตร นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำมันที่ใช้แล้ว ที่เก็บไว้ในบ่อ ซึ่งรวมๆ 20,000-30,000 ลิตร และถังตะกอนน้ำเสีย ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งหมดนี้ถือเป็นโกดังเก็บสารเคมี

3.สำรวจไฟไหม้

ระวังสารพิษจากไอระเหยรัศมี 5 กิโลเมตร

เมื่อเกิดเพลิงไหม้ สารพิษจากไอระเหย เช่น เบนซีน ไซลีน PM 2.5 PM 10 และคาร์บอนมอนอกไซด์ ได้รับการปนเปื้อนลงสู่สิ่งแวดล้อม รวมถึงดิน แหล่งน้ำ และอากาศ ซึ่งเป็นสารพัดสารพิษที่สามารถสะสมในร่างกายและมีผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไฟไหม้เกิดขึ้น มากถึงรัศมี 5 กิโลเมตร

เมื่อถามถึงสิ่งที่ภาครัฐได้ดำเนินการในช่วงเวลานี้ นายสนธิกล่าวว่าการประกาศเป็นพื้นที่สาธารณะภัยได้มีการดำเนินการแล้ว และเร่งเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะด้านสุขภาพและอาหารโดยให้บริการฟรีทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบสภาพดิน น้ำ และอากาศเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ดังนั้น สิ่งที่อยากจะเสนอ คือ เราต้องให้ประชาชนไปตรวจสุขภาพ ในรอบ 3 ปีนี้ โดยเฉพาะผู้อาศัยในพื้นที่ใต้ลม โดยเฉพาะ 2 ตำบล บางบุตร กับบางบัว ในพื้นที่ประสบภัย ต้องไปตรวจเลือด และปัสสาวะ ประจำปี ติดต่อ 3 ปี

4.สำรวจไฟไหม้

เหตุการณ์เพลิงไหม้ อุบัติเหตุจริงหรือการกระทำมนุษย์?”

นายสนธิ ตั้งข้อสังเกตว่า โรงงานแห่งนี้มีพิพาทกับชาวบ้านมานานแล้ว ต่อมามีคำสั่งให้ กำจัดกากอุตสาหกรรม ซึ่งกว่า จะดำเนินการกำจัดนั้นกินระยะเวลานานมาก ซึ่งพอใช้ระยะเวลานานเกินไป ทำให้มีโอกาสเกิดเหตุลักษณะนี้บ่อย ดังนั้น สิ่งที่ควรปรับปรุง คือ ต้องให้โรงงานเหล่านี้มีประกันภัย เพราะหากมีอะไรเกิดขึ้นก็เอาเงินจากประกันภัยมาเยียวยา 

โรงงานลักษณะนี้มีเยอะ ซึ่งส่วนมากจะเป็นโรงงานรีไซเคิลโดยเอากากอุตสาหกรรมมาเก็บไว้ สุดท้ายไม่ยอมไปกำจัด โรงงานบางแห่ง เลือกที่จะฝังไว้ในโรงงาน ตามบ่อดินต่างๆ ซึ่งยากจะตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายเคสที่จับได้ เช่น ที่ จ.ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา เก็บไว้ รอคลีนอัพ แต่ก็เกิดไฟไหม้

นายสนธิ ได้เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบให้แน่ชัดว่าไฟไหม้ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ หรือฝีมือมนุษย์ เพราะจากข้อมูลที่ได้รับเบื้องต้น มีการอ้างสาเหตุมาจากอากาศร้อน ทำให้เกิดเพลิงไหม้

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.thairath.co.th/scoop/theissue/2780380

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside