Home » ไฟไหม้ภูเขากองขยะในนิวเดลีของอินเดีย ทำให้ชาวบ้านเผชิญกับควันพิษ

ไฟไหม้ภูเขากองขยะในนิวเดลีของอินเดีย ทำให้ชาวบ้านเผชิญกับควันพิษ

by pam
4 views
1.ไฟไหม้กองขยะ

21 เมษายน 2567

ไฟไหม้ได้ระบาดบนกองภูเขาขยะกาซีปูร์” ในกรุงนิวเดลีของอินเดีย ทีมดับเพลิงได้ทำการควบคุมสถานการณ์และและสามารถดับไฟได้เกือบหมดแล้วในวันอังคารที่ 23 เม..

2.ไฟไหม้กองขยะ

ผลกระทบต่อชาวบ้าน

ควันพิษซึ่งประกอบด้วยก๊าซมีเทนถูกปล่อยออกมา นั้นกลายเป็นภัยต่อชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง สารพิษในอากาศที่เกิดจากการไหม้ขยะส่งผลให้เกิดอาการระคายเคืองตาและคอ

ตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าอะไร คือสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่บ่อขยะ กาซีปูร์ แต่ส่วนให้เหตุเพลิงไหม้บ่อขยะมักมีสาเหตุจากก๊าซติดไฟได้ ที่เกิดจากการย่อยสลายขยะ ประกอบกับอากาศในฤดูร้อนของกรุงนิวเดลี ทำให้เกิดเพลิงไหม้บ่อขยะอยู่บ่อยครั้ง

4.ไฟไหม้กองขยะ

ภูเขากองขยะกาซีปูร์” ถูกเรียกว่า 1 ใน 3 “ภูเขาแห่งความน่าอับอายของนิวเดลี” ซึ่งมีความสูงถึง 65 เมตร และได้สร้างความเสียหายต่อทัศนียภาพและสุขภาพของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงมาอย่างยาวนาน

การย่อยสลายของขยะส่งผลให้มีการปล่อยก๊าซมากมายออกมา ซึ่งสารพิษหนึ่งในนั้นคือ มีเทน ซึ่งมีคุณสมบัติที่สามารถกักความร้อนได้ และเหตุไฟไหม้ยิ่งทำให้การปล่อยมีเทนรุนแรงขึ้นอีก โดยการสัมผัสกับก๊าซมีเทนเป็นเวลานาน สามารถทำให้อาการของโรคปอดเลวร้ายลง ทำให้เกิดโรคหอบหืด และเพิ่มความเสียหายเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง นอกจากนี้ สารพิษจากขยะยังซึมลงสู่พื้นดินมานานหลายสิบปี ทำให้น้ำที่ชาวบ้านหลายพันคนในละแวกใกล้เคียงใช้ ปนเปื้อน

เมื่อปี 2565 ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้บ่อขยะบาลสวา” (Bhalswa) ก็เคยร้องเรียน สารพิษจากบ่อขยะทำให้เกิดผื่นคันบนผิวหนังและปัญหาทางเดินหายใจ

3.ไฟไหม้กองขยะ

ผลกระทบและแนวทางการแก้ไขปัญหา

คณะกรรมการพิเศษที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาไฟไหม้บ่อขยะกาซีปูร์” ได้รายงานว่าในแต่ละวันมีขยะมากกว่า 2,300 ตันถูกส่งมาทิ้งที่กาซีปูร์” เจ้าหน้าที่พยายามสังเกตการณ์และหาทางลดก๊าซมีเทนที่สะสมอยู่ภายในกองขยะ แต่การทำงานของพวกเขาตามปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไม่ทัน

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.thairath.co.th/news/foreign/2780469 https://www.youtube.com/watch?v=vgGVQmFgim4

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside