Home » ไฟไหม้! บ่อขยะไร้ใบอนุญาต อยุธยา สธ.ลงพื้นที่ประเมินสุขภาพชุมชนในรัศมี 5 กม.

ไฟไหม้! บ่อขยะไร้ใบอนุญาต อยุธยา สธ.ลงพื้นที่ประเมินสุขภาพชุมชนในรัศมี 5 กม.

by pam
5 views
1.บ่อขยะไร้ใบอนุญาต copy

9 กุมภาพันธ์ 2567

คณะผู้บริหารและทีมงานจากกรมอนามัย ได้ลงพื้นที่ประเมินความเสี่ยงสุขภาพในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายในรัศมี 5 กม. โดยพบว่า ไม่มีประชาชนได้รับอันตรายจากการสูดดมควันไฟ และฝุ่นละออง

จากการรายงานเบื้องต้น

เหตุการณ์เพลิงไหม้ เกิดขึ้นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จุดคัดแยกขยะ ในหมู่ 4 ตำบลกระแชง เขตติดต่อหมู่ 9 ตำบลบางปะแดง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีสาเหตุมาจากเศษขยะที่อุดท่อรถบรรทุก 6 ล้อ ซึ่งทำให้เกิดการระเบิด และเกิดเพลิงไหม้ลุกขึ้น และลามไปยังบริเวณขยะที่กองอยู่บนพื้นดิน นอกจากนี้ เพลิงไหม้ยังขยายออกไปสู่โกดังคัดแยกขยะและบ้านพักคนงาน ทำให้เกิดควันไฟและฝุ่นละอองปนเปื้อนในอากาศ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นอกจากนี้ กล่าวถึงการประกอบการในพื้นที่ พบว่า จุดคัดแยกขยะนั้นไม่ได้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.. 2535 และเป็นเหตุให้มีการคัดแยกขยะและจำหน่ายโดยไม่มีการควบคุม ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เป็นอันตรายและมีผลกระทบต่อสุขภาพและสภาพแวดล้อมในพื้นที่

2.บ่อขยะไร้ใบอนุญาต copy

การสำรวจและประเมินความเสี่ยงสุขภาพ

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ พบว่า มีความเสี่ยงจากน้ำขยะไหลลงสู่บ่อน้ำ ในพื้นที่ของสถานประกอบการ ซึ่งเป็นลักษณะบ่อขุดแบบปิด และมีการไหลซึมลงพื้นดิน ซึ่งอาจทำให้มีสารพิษตกค้างในสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาถึงมาตรการป้องกันความเสี่ยงการเกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะในอนาคต รวมทั้งการตรวจสอบและทบทวนข้อบัญญัติ เพื่อควบคุมกิจการและสถานประกอบการในพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยงและเตรียมความพร้อมในกรณีของเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

3.บ่อขยะไร้ใบอนุญาต copy

สามารถติดตามต่อได้ที่ :  https://www.thaipbs.or.th/news/content/336868 /

https://www.matichon.co.th/region/news_4412482

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside