Home » พบถังสารเคมีปริศนา 11 ตัน ทิ้งไว้กลางหมู่บ้านนาน 2 ปี จ.ปทุมธานี

พบถังสารเคมีปริศนา 11 ตัน ทิ้งไว้กลางหมู่บ้านนาน 2 ปี จ.ปทุมธานี

by pam
33 views
1.ปทุมธานีผวา

9 มิถุนายน 2567

บริเวณกลางหมู่บ้านเดอะลากูน ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ชาวบ้านได้ร้องเรียนเรื่องการพบถังสารเคมีจำนวน 11 ถัง ขนาดถังละ 1,000 ลิตร รวมทั้งหมด 11,000 ลิตร ตั้งทิ้งไว้นานถึง 2 ปี ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ถ้าถังชำรุดและสารเคมีรั่วไหลลงแหล่งน้ำ

หมู่บ้านเดอะลากูนประกอบด้วยบ้านพักอาศัย 270 หลัง บนพื้นที่ 670 ไร่ บริเวณกลางหมู่บ้านมีแปลงว่างเปล่า 1 ไร่ ที่พบถังสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่บรรจุสารเคมีเต็มถัง ทั้งหมด 11 ถัง ภายในถังมีสารเคมีสีน้ำตาลและสีเขียว มีกลิ่นฉุน และหญ้ารอบถังตายเป็นวงกว้าง สระน้ำขนาด 125 ไร่ ห่างไปประมาณ 50 เมตรเป็นสระน้ำกว้าง 125 ไร่

จากการร้องเรียนและการช่วยเหลือ

พล...คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี ได้รับการร้องเรียนและประสานงานจากอดีตนายก อบต.ท้ายเกาะ และคณะกรรมการหมู่บ้านเพื่อขอความช่วยเหลือ เพราะชาวบ้านกังวลว่าหากถังชำรุดสารเคมีอาจรั่วไหลเป็นอันตราย โดย ที่ผ่านมาคณะกรรมการหมู่บ้านได้พยายามร้องเรียนไปหลายช่องทางแต่ก็เงียบ

พล...คำรณวิทย์ ได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี โดยได้ให้นายอำเภอสามโคกกับสาธารณสุขดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งสาธารณสุขก็เข้ามาดูแลแต่ยังไม่มีความคืบหน้าเพราะเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล จึงได้ติดต่อเจ้าของโรงงานให้นำถังสารเคมีออกจากพื้นที่โดยด่วน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าของโรงงาน

3.ปทุมธานีผวา

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่หมู่บ้าน

นายฉัตร ภพกระจ่าง อายุ 81 ปี ประธานกรรมการหมู่บ้านเดอะลากูน ได้กล่าวว่า ชาวบ้านต้องการทราบว่าสารเคมีในถังเป็นสารอะไร ซึ่งที่ผ่านมาก็วิ่งหาหน่วยงานหลายหน่วยงานให้ตรวจสอบ แต่ว่าติดขัดในเรื่องของระเบียบของทางราชการ เพราะว่าเป็นพื้นที่ของเอกชนเขาเข้ามาไม่ได้ ทางตนและชาวบ้านเป็นห่วงที่สุด คือ กลัวถังจะชำรุด แล้วน้ำสารเคมีไหลลงทะเลสาบจะเป็นเรื่องใหญ่เลยเพราะจะแก้ปัญหาไม่ได้ จึงได้ประสานอดีตนายก อบต.ท้ายเกาะ ให้ประสาน พล...คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เพื่อให้ช่วยเหลือ

นายพงษ์ศิริ อุปพงษ์ อายุ 64 ปี กรรมการหมู่บ้านเดอะลากูน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ถังสารเคมีเหล่านี้ถูกจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวนำมาวางไว้ตั้งแต่เดือนเมษายน พ..2565 ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร และนานแล้วไม่เคลื่อนย้ายไปไหน ได้พยายามติดต่อเจ้าของแปลงที่ดินเพื่อขอให้ยกออกไป แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ โทรไปก็มีแต่ตัวแทนรับสาย ที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้ทำเรื่องรวมถึงแจ้งความที่ สภ.สามโคก และอุตสาหกรรมจังหวัดก็เข้ามาดู แต่เขาก็ไม่กล้าทำอะไรเพราะว่าเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล แม้แต่ตัวอย่างเขายังไม่กล้าเอาไปเลยว่าเป็นสารอะไร

4.ปทุมธานีผวา2.ปทุมธานีผวา

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.matichon.co.th/region/news_4618505

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside