Home » เข้าควบคุมเหตุ “ควันสารเคมีสีส้ม” จ.พระนครศรีอยุธยา

เข้าควบคุมเหตุ “ควันสารเคมีสีส้ม” จ.พระนครศรีอยุธยา

by pam
7 views
1.ควันสารเคมีสีส้ม

27 เมษายน 2567

เหตุการณ์เกิดเหตุกากสารเคมีพิษ ของบริษัทเอกอุทัย จำกัด ที่ตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน ตำบลสามบัณฑิต อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมอุตสาหกรรมได้ยึดของกลางไว้มาก กว่า 2,000 ตัน โดยส่วนใหญ่เป็นกรดซัลฟอร์ลิค ที่เกิดปฏิกิริยาทางเคมีแล้วกลายเป็นควันกรดพิษสีส้ม ส่งกลิ่นเหม็นแสบจมูก ฟุ้งกระจายไปไกลกินพื้นที่ 2 ตำบล มีตำบลสามบัณฑิต ที่เกิดเหตุและตำบลบ้านหีบ ซึ่งอยู่ท้ายลม ชาวบ้านเริ่มได้กลิ่นเหม็นฉุน และมองเห็นกลุ่มควันพิษสีส้มตั้งแต่เย็นวาน (27 เม..) แต่กว่าเจ้าหน้าที่จะมาถึงก็ได้กินเวลานานจนดึก ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภออุทัย อบต.สามบัณฑิต สรุปสาธารณภัยจังหวัด และอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกันเข้าคุมพื้นที่เพื่อให้รถดับเพลิงเตรียมความพร้อม จัดกำลังเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ชาวบ้านให้ทราบ

5.ควันสารเคมีสีส้ม

ในการสำรวจที่เกิดเหตุพบว่า

ไม่ใช่เพียงกรดซัลฟอร์ลิคทำปฏิกิริยาทางเคมีเพียงอย่างเดียว พบว่าถังและภาชนะที่ใช้ในการบรรจุกากสารเคมีที่เก็บไว้นานเกิดเกินจนชำรุดแตก รั่ว ทำให้กรดซัลฟอร์ลิกไหลนองพื้นคอนกรีตภายในบริษัทที่ใช้เก็บกากสารเคมีพิษ และมีบางส่วนไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติด้วย เจ้าหน้าที่ต้องนำทรายมากั้นทำเป็นแนวเพื่อไม่ให้สารเหลวงกรดซัลฟอร์ลิก รั่ว ไหล ไปมากกว่านี้ และใช้ปูนขาวซึ่งเป็นด่าง เข้าไปกลบซับกรดซัลฟอร์ลิกเพื่อยับยั้งการทำปฏิกิริยาทางเคมี ไม่ให้เกิดเป็นควันพิษสีส้มไปผลกระทบกับชาวบ้าน และสิ่งแวดล้อม

นายธีระ แก้วพิมล จากอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อธิบายว่า การเกิดควันพิษกรดสีส้ม เป็นการทำปฏิกิริยาระหว่างกรดสองชนิดมาเจอกัน ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนมาก จึงต้องใช้ด่าง คือ ปูนขาวเข้าไปกลบยับยั้ง

นายสมาน เติมสุข ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลสามบัณฑิต อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า โรงงานนี้มีการก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 59 ประกอบกิจการมาเพื่อทำเกี่ยวกับรีไซเคิลขยะพิษสารเคมีชนิดเหลว ระยะหลังตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา เริ่มมีการนำขยะพิษเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในชุมชน ไม่ทราบว่าโรงงานนี้อนุญาตให้ดำเนินกิจการได้อย่างไร ทั้งที่การทำประชาวิจารณ์มีชาวบ้านกว่า 75 เปอร์เซ็นไม่เห็นด้วย ไม่ให้ดำเนินการต่อ แต่บริษัทนี้ก็ยังคงดำเนินการได้มีใบอนุญาติถูกต้อง ทั้งที่ชาวบ้านไม่เห็นด้วย ไม่ให้เอามาอยู่ในพื้นที่ ส่วนสารเคมีที่รั่วไหลลงแหล่งน้ำตอนนี้ได้ระดมกำลังปิดช่องทางลงคลองไว้หมดแล้ว เหลือแต่สารเคมีที่รัวไหลซึมทำชั้นดินของชาวบ้านเสียหาย ส่วนเรื่องกลิ่นทางสาธารณสุขได้ออกมาเตือนชาวบ้านแล้ว

2.ควันสารเคมีสีส้ม

สาเหตุกลุ่มควันปฏิกิริยาทางเคมี

สาเหตุที่ทำให้เกิดกลุ่มควันสีส้ม เป็นลักษณะเดียวกันกับปฏิกิริยาทางเคมี โกดังของกลางที่อำเภอภาชี กากสารเคมีที่ยึดไว้ในโกดัง บริษัทเอกอุทัย มีประมาณ 2,000 ตัน ส่วนที่เป็นสารเหลว อยู่ในรูปของกรดมี 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรก เป็นกลุ่ม เฟอร์ริก กลุ่มนี้ ใช้ในอุตสาหกรรม กัดเหล็ก ทำความสะอาดชิ้นส่วน ที่เป็นโลหะ ขัดโลหะให้เงางามใช้ในอุตสาหกรรม เมื่อกดกลุ่มนี้ ถูกเหล็ก จะเกิดปฏิกิริยาเป็นกลุ่มควันสีส้ม

กลุ่มที่ 2 เป็นกรดกลุ่มไนตริก กลุ่มนี้ ใช้ในอุตสาหกรรม ยับยั้งวัสดุให้คงสภาพเดิม มีกำมะถันเยอะ ใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอาหาร เมื่อกลุ่ม ไนตริก ทำปฏิกิริยากับเหล็ก จะเกิดเป็นกลุ่มควันสีเหลือง การยับยั้งทำปฏิกิริยา ของกรดทั้ง 2 กลุ่ม ต้องใช้ปูนขาว ซึ่งเป็นด่าง เข้ามาบล็อกยับยั้ง

3.ควันสารเคมีสีส้ม

สถานการณ์ การควบคุม

การเข้าควบคุม ยับยั้ง เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเมาส์บรรจุกากสารเคมี ยากแก่การ นำปูนขาวซึ่งเป็นด่าง เข้าไปยับยั้งได้ ซึ่งตอนนี้ได้ใช้รถเครน ขนาดใหญ่ ทยอยยกถุงปูนขาว เข้าไปบล็อกยับยั้งไว้ได้ในระดับหนึ่ง แม้ว่ากระบวนการนี้ยังไม่สามารถยับยั้งได้ทั้งหมด แต่สามารถช่วยลดควันพิษสีส้มได้ ที่ฟุ้งกระจายออกมาให้ควันลดน้อยลง และเบาบาง

4.ควันสารเคมีสีส้ม

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://ch3plus.com/news/social/weekend/397566

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside