Home » กุมขมับ ปัญหาที่ทิ้งขยะไม่พอของ เทศบาลนครหาดใหญ่-เทศบาลเมืองควนลัง

กุมขมับ ปัญหาที่ทิ้งขยะไม่พอของ เทศบาลนครหาดใหญ่-เทศบาลเมืองควนลัง

by pam
7 views
1.เทศบาลนครหาดใหญ่

27 เมษายน 2567

ปัญหาขยะของเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ยังคงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังต้องหาสถานที่กำจัดในระยะยาวต่อไป โดยหลังจากเกิดปัญหาความขัดแย้งจากการนำขยะไปทิ้งในพื้นที่ อำเภอคลองหอยโข่ง ล่าสุดจังหวัดสงขลาได้เรียก ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งมีข้อสรุปเบื้องต้นว่า ควรที่จะนำขยะไปกำจัดที่โรงคัดแยกขยะคลองหอยโข่ง แม้ก่อนหน้านี้จะมีปัญหาความขัดแย้งกับชาวบ้าน ทางชาวบ้านกังวลผลกระทบที่เกิดขึ้น เช่น กลิ่นเหม็นของขยะ และรถบรรทุกขยะที่ไม่ได้คุณภาพ ทำให้มีน้ำขยะเรี่ยราดจนทำให้ชาวบ้านห้ามไม่ให้รถบรรทุกขยะวิ่งผ่านชุมชน

2.เทศบาลนครหาดใหญ่

การประชุม แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ในการประชุม นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มีข้อสรุปว่า ให้นำขยะหาดใหญ่ วันละ 230 ตัน ต่อวัน  ไปกำจัดที่โรงคัดแยกขยะคลองหอยโข่ง ภายใต้การแก้ไขปัญหาจำนวนรถที่วิ่งเข้าไปในพื้นที่ รวมถึงการบริหารจัดการเพื่อลดน้ำขยะเรี่ยราดโดยใช้เส้นทางรอบนอกชุมชน เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชุมชน และในสัปดาห์หน้าก็จะมีการประชุมนอกรอบร่วมกันระหว่างหน่วยเกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวต่อไป

ทั้งนี้ ปัญหาขยะหาดใหญ่นั้น เกิดขึ้นหลังเทศบาลเมืองควนลังปิดประกาศห้ามรถขยะหาดใหญ่วิ่งเข้าไปทิ้งขยะในพื้นที่บ่อกำจัดขยะ ที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองควนลัง เมื่อ 10 เมษายนที่ผ่านมา และได้นำขยะไปกำจัดที่โรงคัดแยกขยะคลองหอยโข่งตั้งแต่ 11 เมษายนที่ผ่านมา

เมื่อชาวบ้านกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจึงต้องหารือร่วมกันเพื่อหาทางออก โดยมีความพยายามที่จะนำขยะไปกำจัดที่บ่อฝังกลบขยะทั้งในตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ รวมถึงพื้นที่อำเภอสะเดา แต่ปรากฏว่าไม่สามารถนำไปกำจัดได้เนื่องจากเป็นบ่อขยะขนาดเล็ก กำจัดด้วยวิธีการฝังกลบ ในขณะที่โรงคัดแยกขยะคลองหอยโข่งนั้น มีเครื่องจักรทำการคัดแยกกำจัดขยะ ได้ทำให้ต้องนำขยะหาดใหญ่มากำจัดที่โรงคัดแยกขยะต่อไป

3.เทศบาลนครหาดใหญ่

นายวินัย ปิ่นทอง รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกันนั้น ได้มีความพยายามในการแก้ปัญหา โดยหาสถานที่กำจัดขยะหาดใหญ่ในเบื้องต้นไปก่อน ซึ่งก็ได้นำไปกำจัดที่โรงคัดแยกขยะคลองหอยโข่ง โดยได้มีการคัดแยกขยะให้ลดน้อยลง ลดจำนวนรถบรรทุกที่เข้ามาในพื้นที่ให้น้อยลง รวมถึงให้ใช้รถที่ได้มาตรฐานในการบรรทุกขยะด้วย และใช้เส้นทางรอบนอกเพื่อลดผลกระทบกับชุมชน ซึ่งคงต้องมีการหารือเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาวในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง

มีรายงานว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เกี่ยวข้องกับเรื่องของเงินอุดหนุนจากการกำจัดขยะ ของเทศบาลเมืองควนลัง กับเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่คยมีการอุดหนุนเงินให้กับเทศบาลเมืองควนลัง ในฐานะที่ได้รับผลกระทบ แต่เมื่อโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ ที่ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน ต้องหยุดดำเนินการไป ทำให้เงินอุดหนุนในส่วนนี้หายไป

มีข้อเสนอให้นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นคนกลางในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างเทศบาลนครหาดใหญ่กับเทศบาลเมืองควนลัง เพื่อให้สามารถนำขยะไปกำจัดที่บ่อฝังกลบขยะหาดใหญ่ได้ต่อไป จนกว่าโรงคัดแยกขยะคลองหอยโข่งจะสามารถกำจัดขยะที่ตกค้างที่มีเกือบแสนตันให้ได้ทั้งหมด ภายในระยะเวลา 6 เดือน ตามข้อตกลงที่ประชุมร่วมกันเมื่อ 19 เมษายน

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.matichon.co.th/region/news_4547656

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside