Home » ชาวบ้านริมน้ำกังวล แม่น้ำสายเปลี่ยนสีเป็นขาวขุ่น ตรวจพบเหล็กและแคลเซียมคาร์บอเนตสูง

ชาวบ้านริมน้ำกังวล แม่น้ำสายเปลี่ยนสีเป็นขาวขุ่น ตรวจพบเหล็กและแคลเซียมคาร์บอเนตสูง

by pam
11 views
1 ชาวบ้านริมน้ำกังวล แม่น้ำสายเปลื่ยนสีเป็นขาวขุ่น ตรวจพบเหล็กและแคลเซียมคาร์บอเนตสูง

16 กุมภาพันธ์ 2567

มีการรายงานว่าน้ำในแม่น้ำสาย จังหวัดเชียงราย เปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่น สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้าน และหน่วยงานราชการในพื้นที่ เนื่องจากแม่น้ำสายเป็นแหล่งน้ำหลักที่ใช้ในการผลิตน้ำประปากระจายไปยังชุมชนต่างๆ ซึ่งเกรงว่ามีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

จากการลงตรวจสอบพื้นที่แม่น้ำสาย

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 เชียงใหม่  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเชียงราย สำนักงานประปาส่วนภูมิภาคสาขาแม่สาย สำนักงานสาธารณสุขเชียงราย และหน่วยประสานงานชายแดนไทยเมียนมา (ทีบีซี) รวมถึงทหารจากหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตากและผู้นำชุมชนในพื้นที่ร่วมมือกันตรวจสอบคุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลังจากได้รับแจ้งว่าน้ำในแม่น้ำมีการเปลี่ยนแปลงสีเป็นสีขาวขุ่นทำให้ชาวบ้านเกิดความกังวล

2 ชาวบ้านริมน้ำกังวล แม่น้ำสายเปลื่ยนสีเป็นขาวขุ่น ตรวจพบเหล็กและแคลเซียมคาร์บอเนตสูง

ผลการตรวจสอบของสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1

นายณรงค์พล คิดอ่าน ได้รายงานผลการตรวจสอบของสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 .เชียงใหม่ ว่า การตรวจสอบโลหะหนักในน้ำ โดยห้องปฏิบัติการ วิเคราะห์จากจุดเก็บตัวอย่าง 5 จุด ที่บริเวณ บ.หัวฝาย ต.แม่สาย อ.แม่สาย บริเวณปากคลองส่งน้ำชลประทาน RMC-1 .แม่สาย บริเวณ บ.เวียงหอม ต.แม่สาย บริเวณจุดรวมลำน้ำสายลำน้ำรวก ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย บริเวณสถานีสูบน้ำแรงต่ำ ต.เกาะช้าง มีผลการวิเคราะห์หาปริมาณโลหะหนัก 9 ธาตุ ประกอบด้วย ทองแดง นิกเกิล แมงกานีส สังกะสี แคดเมียม โครเมียม ตะกั่ว ปรอท และสารหนู มีค่าไม่เกินค่ามาตรฐานคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำ

4 ชาวบ้านริมน้ำกังวล แม่น้ำสายเปลื่ยนสีเป็นขาวขุ่น ตรวจพบเหล็กและแคลเซียมคาร์บอเนตสูง

เจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำแม่น้ำสาย พบว่า ปริมาณเหล็กและแคลเซียมคาร์บอเนตในน้ำดิบมีค่าสูงกว่าน้ำในลำน้ำทั่วไปเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ธาตุเหล็กที่พบในน้ำไม่เป็นอันตรายต่อการอุปโภคและบริโภค ส่วนแคลเซียมคาร์บอเนตที่มีปริมาณค่อนข้างสูงก็ทำให้น้ำมีความกระด้างมากกว่าปกติ แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยกระบวนการผลิตน้ำประปาที่สามารถกำจัดสารออกจากน้ำได้

5 ชาวบ้านริมน้ำกังวล แม่น้ำสายเปลื่ยนสีเป็นขาวขุ่น ตรวจพบเหล็กและแคลเซียมคาร์บอเนตสูง

สรุปได้ว่า เหล็กและแคลเซียมคาร์บอเนตจะไม่เป็นอันตรายต่อการอุปโภคและบริโภคน้ำ แต่ยังคงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบและควบคุมปริมาณของสารเหล่านี้ในน้ำ เพื่อไม่ให้มีค่าเกินมาตรฐานและคุณภาพน้ำยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ดังนั้น จะมีการติดตามและปรับปรุงกระบวนการบำบัดน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำที่ส่งถึงประชาชนยังปลอดภัยและมีคุณภาพ

3 ชาวบ้านริมน้ำกังวล แม่น้ำสายเปลื่ยนสีเป็นขาวขุ่น ตรวจพบเหล็กและแคลเซียมคาร์บอเนตสูง

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.matichon.co.th/region/news_4427536

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside