Home » โรงงานอุตสาหกรรมใน จ.ฉะเชิงเทรา ถูกสั่งปิดปรับปรุง หลังตรวจสอบพบปล่อยมลพิษสู่อากาศเกินมาตรฐานหลายเท่า

โรงงานอุตสาหกรรมใน จ.ฉะเชิงเทรา ถูกสั่งปิดปรับปรุง หลังตรวจสอบพบปล่อยมลพิษสู่อากาศเกินมาตรฐานหลายเท่า

by pam
18 views
1.โรงงานในฉะเชิงเทรา

30 มิถุนายน 2567

โรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ยื่นคำขอขยายโรงงานผลิตโมลิบดีนัม กรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงนำทีมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสภาพในโรงงานว่ามีความเหมาะสมที่จะอนุญาตหรือไม่

เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนจากชาวบ้านเกี่ยวกับผลกระทบจากกลิ่นสารเคมี ผลการตรวจสอบพบว่าโรงงานนี้มีค่ามลพิษทางอากาศสูงเกินมาตรฐาน โดยเฉพาะค่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่สูงถึง 4,082 PPM ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 700 PPM ทำให้โรงงานถูกสั่งให้ปรับปรุงเร่งด่วน และต้องปิดกิจการชั่วคราวจนกว่าจะได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการอีกครั้ง

บริษัท ทีเอชเอชบี โมลีโพรเซสซิ่ง ตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเป้าหมายหลักในการตรวจสอบครั้งนี้ โรงงานดังกล่าวนำเข้าโมลิบดินัมคอนซันเตรท หรือแร่โมลิบดินัม จากประเทศ ชิลีและมองโกเลีย เพื่อผ่านกระบวนการย่างแร่และผลิตโมลิบดีนัมออกไซด์แล้วนำเข้ามาผ่านกระบวนการย่างแร่และขั้นตอนอื่นๆ ตามกระบวนการ เพื่อให้ได้โมลิบดินัมออกไซด์แล้วส่งออกไปต่างประเทศ สำหรับใช้ในอุตสาหกรรม อีกหลายชนิด

3.โรงงานในฉะเชิงเทรา

การตรวจสอบและปัญหาที่พบ

กระบวนการย่างแร่ของโรงงานนี้ก่อให้เกิดไอความร้อนที่มีส่วนผสมของซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซที่มีฤทธิ์เป็นกรดและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ระบบดักซัลเฟอร์ไดออกไซด์ของโรงงานควรจะรักษาค่ามลพิษไม่ให้เกิน 700 PPM แต่จากการตรวจสอบพบว่าค่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์สูงถึง 4,082 PPM แสดงให้เห็นว่าระบบดังกล่าวมีปัญหา

นอกจากปัญหาค่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่สูงเกินมาตรฐานแล้ว ยังพบว่าโรงงานไม่มีการติดตั้งมาตรวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าสำหรับระบบบำบัดอากาศ ทำให้การควบคุมมลพิษทางอากาศไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

การดำเนินการหลังการตรวจสอบ

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงใช้อำนาจตามมาตรา 39 วรรค 1 ของ พ...โรงงานอุตสาหกรรม สั่งให้โรงงานหยุดประกอบกิจการชั่วคราวและปรับปรุงให้เสร็จภายใน 15 สิงหาคมปีนี้

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวสำโรง กล่าวว่า เคยได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเรื่องกลิ่นเหม็นฉุนจากไอระเหยของปล่องระบายอากาศ จึงเคยแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

ในการตรวจสอบครั้งนี้ ทั้งศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออกและกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เก็บตัวอย่างน้ำในบ่อสังเกตุการณ์ 3 จุดและตัวอย่างน้ำจากบ่อบาดาล 1 จุด เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ในห้องแล็บเพิ่มเติม

การตรวจสอบในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากโรงงานได้ยื่นขอขยายกิจการ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จริงเพื่อประกอบการพิจารณา จนพบปัญหาดังกล่าวและออกคำสั่งปิดชั่วคราวเพื่อให้มีการปรับปรุง

4.โรงงานในฉะเชิงเทรา

2.โรงงานในฉะเชิงเทรา

แหล่งที่มา : https://ch3plus.com/news/social/3mitinews/406437

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside