Home » เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม แจ้งความเอาผิดข้อหาปล่อย สารพิษปนเปื้อนแหล่งน้ำสาธารณะ บริษัท ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด

เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม แจ้งความเอาผิดข้อหาปล่อย สารพิษปนเปื้อนแหล่งน้ำสาธารณะ บริษัท ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด

by pam
30 views
1.อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงดาบ “ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง

16 กรกฎาคม 2567

เมื่อเวลา 09.00 . นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายธีระวัฒน์ พุฒิบูรณวัฒน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีแรงงานภาค 2 ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย นำคณะเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษและนำพยานหลักฐานส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเขาหินซ้อน ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อบริษัท ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด ในข้อหาก่อให้เกิดการปนเปื้อนสารอันตรายลงในแหล่งน้ำสาธารณะ

รายละเอียดการกระทำความผิด

บริษัท ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด ซึ่งประกอบกิจการเกี่ยวกับแร่โมลิบดีนัม ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรม 304 (แหลมเขา) จังหวัดฉะเชิงเทรา ถูกกล่าวหาว่าก่อให้เกิดการปนเปื้อนสารอันตรายลงในอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 (เขื่อนยายแจ๋ว) ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ประชาชนในพื้นที่ใช้อุปโภคบริโภค

3.อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงดาบ “ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง

การตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา (สอจ.ฉะเชิงเทรา) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสั่งการตามมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้บริษัท ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด หยุดประกอบกิจการโรงงานเพื่อปรับปรุงแก้ไขโรงงาน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2567

ผลการตรวจวิเคราะห์และความเสียหาย

กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้า พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำ ดิน และน้ำใต้ดิน จากทั้งบริเวณอ่างเก็บน้ำฯ และภายในบริเวณโรงงาน เพื่อตรวจวัดวิเคราะห์ พบค่าความเป็นกรดด่าง (pH) และโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว ทองแดง แมงกานีส และสังกะสี ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร

สาเหตุและผลกระทบ

การตรวจสอบพบว่า การปนเปื้อนเกิดจากการปล่อยน้ำเสียที่มีสารปนเปื้อนจากโรงงานของบริษัท ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด ผ่านชั้นน้ำใต้ดินและไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำฯ จากบริเวณด้านหลังและด้านข้างของโรงงาน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อแหล่งน้ำสาธารณะ มีค่าความเป็นกรดสูง (pH 2.5-3.5) จนไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

การดำเนินคดี

บริษัท ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด ได้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย

4.อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงดาบ “ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง

2.อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงดาบ “ที เอช เอช โมลีโพรเซสซิ่ง

แหล่งที่มา : https://www.diw.go.th/webdiw/pr67-398/

เว็บไซต์อันดับ 1 ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by safety inside